Thursday, January 29, 2009

Salsalisihan 6

Ano ba itong gulong napasukan ko, bulong ko sa sarili ko. Matapos kong mahada ng aking biyenan, at nakipagtalik sa boy namin sa bahay, ano ba talaga ang plano ko sa buhay at ganito ang pinasok kong gulo. Masarap pero magulo. Sa katulad kong pamilyado, di puwede ang ganitong kapusukan.
Nagpasiya akong umiwas na. Ayokong magkalintikan at malaman pa ni Elena ang nangyayari sa amin ni daddy o ni Nante. Magmula nuon, pag aalis si Elena ng umaga, sinabihan ko siyang I-lock niya ang pintuan ng kuwarto paglabas niya. Ang dahilan ko, nakakahiya kasing maabutan ako ng biyenan kong naka-brief lang, sakaling ako e silipin o di kaya e gisingin sa kuwarto. Umiwas na rin ako sa mga bastusang nakasanayan namin ni Nante. Nung una'y nagtataka siya at mapilit, pero ako na ang nakiusap na hindi na puwede. Ayokong magulo ang pamilya ko. Ayokong maging problema ko pa iyon ke Elena. Masamang-masama ang loob ni Nante sa naging desisyon ko. Pero kahit labag iyon sa aking kalooban, dapat ko ng gawin at baka sa huli e magsisi pa ako. Masarap ang bawat pagtatagpong iyon. Pero di na talaga dapat. Kaya't mula nuon e naging matamlay na rin ang pakikitungo sa akin ni Nante. Isnabero. Alam mong mayroong hinanakit. Nagpapasalamat na lang ako at di siya naging mapilit.
Mga isang buwan ang nakakalipas ng walang nagaganap na milagro sa bahay. Ewan ko sa pagitan nina daddy at Nante. Basta ako, nakasentro ang aking kalibugan sa aking asawa. Madalas, lalo na't pag naaagang umuwi si Elena, kinakalabit ko siya. May mga pagkakataong pinagbibigyan niya ako. Pero minsan, sa pagod na rin niya sa trabaho, humihiling siya na sa ibang araw na lang. Okey lang naman sa akin yun. Magpupunta na lang ako ng banyo at dun magbabate. Sa mga pagkakataong ako'y nagbabate, sumasagi sa isip ko ang sarap na dulot ng di paggamit ng kamay at pagpaparaya sa mapagpalang bibig at lagusan ni Nante. Pero sandali lang iyon, dahil mabilis ko siyang iwinawaksi sa isip ko. Talaga nga naman ang libog o. Ambilis mang-demonyo!
Isang araw, nagsabi sa akin si Elena na magkakaroon daw siya ng isang seminar. Out of town. Sa Subic. Mula Biyernes hanggang Linggo. Sa hapunan niya sinabi sa amin iyon – magkakaharap kami nina Elena at daddy. Tumango-tango lang si daddy habang sa di kalayuan, napansin kong nakangiti si Nante. Nakikinig, mula sa kinatatayuan niya sa kusina. Ang gago, parang kinikiliti sa libog at kita sa mukha ang mga kakaibang pantasyang pinag-iisipan.
Biyernes ng ihatid ko ng maaga sa opisina si Elena. Me dala kasi siyang malaking traveling bag kung kaya't kinailangan ko siyang samahan sa opisina. Mula sa opisina ni Elena, dumiretso na ako sa opisina ko kesa umuwi pa. Kahit maaga, minabuti ko ng sa opisina tumuloy. Medyo kinakabahan ako sa bahay e. Ewan ko. Ako itong lalaki pero parang me nerbiyos ako kung sakaling maaabutan ako ni daddy o ni Nante sa bahay. Yung kaba ko e siguro dala ng guilt.
Gabi na nung umuwi ako. Nagbabakasakaling tulog na si daddy at si Nante. Talagang puspusan na ang pag-iwas na ginagawa ko para lang matigil na ang pagpapakasasa ko sa tsupa ni daddy o ni Nante. Kaso, di ako sinuwerte. Mukhang hinintay ni daddy pagdating ko.
"Ginabi ka yata Adan..?" tanong nito ng bumungad ako sa pintuan. Nakaupo siya sa sofa sa sala, nanunuod ng TV habang me iniinom na beer sa mesita. Marami-rami na ring bote na nakapatong sa mesita. Wala ng laman.
"Ah.. good evening po dad.. Nagkayayaan lang pong mag-dinner sa opisina .." eksplika ko.
"Kumain ka na..?" tanong ni dad.
"Opo. Sige po. Akyat na po ako.." sagot ko.
"Halika muna. Inom tayo. Samahan mo ako. Nakakalungkot naman kasing uminom mag-isa.." yaya ni daddy.
Napalunok ako. Di ba ganito ang karaniwang senaryo ng mga me milagrong nagaganap. Ganito yung mga nababasa ko sa mga Xerex e. Mag-uumpisa sa inuman. Magkukuwentuhan ng kahalayan. Tapos, magsisimula ang panghihipo. Tapos, tirahan na! Huminga ako ng malalim. Nakakahiya naman kung tatanggihan ko si daddy sa anyaya niyang ‘uminom'. "Sige po. Bihis lang po ako..."
Nagpalit ako ng damit. Nagpasya akong isuot na lang ang aking jersey shorts ko para mahaba, tsaka t-shirt na puti. Naisip ko kasi, mahirap na kung yung mga nakasanayan kong sando ang isusuot ko. Alam mo na. Baka maakit pa. Pagbaba ko, apat na bote ng beer ang bagong bukas na nakalapag sa mesita.
"O, inom ka.." sabi ni daddy sabay abot sakin ng isang bote.
Kabadong ininom ko ang inabot niyang beer. Nakatutok si daddy sa panunuod kung kaya't dun na rin ako tumingin.
"Kelan niyo ba plano magkaanak ni Elena? Ang tagal na rin a.." sabi ni daddy.
Medyo nagulat ako sa kaswal na paksa na binuksan niyang pag-uusapan. Pero mabuti na rin ito. "Di pa sinuswerte dad e. Gusto na nga rin namin. Kaso, stressed si Elena palagi sa trabaho. E baka raw ho kasi mag-open yung isang higher position sa opisina nila at gusto niya apply-an. Sayang din naman po kasi. Kaya medyo marami siyang trabaho ngayon sa opisina. Wag kayong mag-alala dad, malay niyo, bigla na lang dumating.." pakaswal kong sagot. Sinusubukan kong maging magaan ang usapan.
"Dapat lang. Sayang naman yang punla mo kung masasayang lang.." si daddy. Tumingin sa akin, pagkatapos ay nagbaba ng tingin sa aking pundilyo. Nakangisi. Tsk! Eto na. Mukhang me tama na ‘to e.
"Sinusubukan po. Wag kayong mag-alala. Makaka-jackpot rin po kami".
"Alam mo, ganyan rin kami nung mommy si Elena e. Matagal bago kami nagkaanak. Tatlong taon matapos kami magpakasal, tsaka pa lang nabuntis si misis. Natatawa nga ako e. Baka kasi sa dalas kong magjakol nung binata ako kaya di na naging malakas mga binhi ko..." sabi ni daddy. Tuloy-tuloy. Medyo pumipilantik na rin ang kanyang daliri sa pagsasalita. Namumuwestra. Napatingin ako sa me bandang kusina. Sinisipat ko kung nakasilip si Nante.
"Tulog na si Nante. Bakit? Me kailangan ka ba...?" sabi ni daddy.
"Umm. Di po. Okey lang po. Kayo? Gusto niyo pa ba ng pulutan? Kukuha po ako sa kusina.."
"Adan.." sabi ni daddy sabay patong ng kamay sa aking hita. "...masarap ba akong tsumupa..?" tanong niya, nakatitig sa akin.
Nagulat ako. Di ko inaakalang itatanong niya yun sa akin. "Dad.."
"Alam mo bang gustong-gusto kitang tsinutsupa.. Mula nung unang araw na tsinupa kita, di ko na makalimutan ang alaga mo.." sabi ni daddy, ang boses ay gumagaralgal. "Alam kong alam mo ang nangyayari sa amin ni Nante. Gusto rin naman niya yun e. Madalas naming ginagawa yun. Pero nung dumating ka.. di ko alam. Basta, ang alam ko, kailangan kitang matikman..". Nakapatong pa rin ang kamay niya sa hita ko. Pero nararamdaman ko ang marahang paghaplos.
"Dad, lasing lang kayo e. Tama na po. Tara na.. iaakyat ko na po kayo.." sabi ko kay daddy. Kinuha ko ang isa niyang kamay at inalampay sa aking balikat. Inaalalayan ko na siyang tumayo. Pero biglang dinakma ng isa niyang kamay ang aking harapan na ikinagulat ko. Ipinatong ko ang kamay ko sa kamay niyang nakadakot sa aking harapan. Tumingin ako sa kanya at nun ko lang nakita na nakatingin rin pala siya sa akin. Namumungay ang mata.
"Gusto ko uling matikman ka Adan.." halos pabulong na nitong sinabi.
"Dad, tara na po.. lasing lang kayo.." sabi ko.
"Bakit kay Nante, pumapayag ka? Bakit sa akin, ayaw mo..?" sabi nito. Muli siyang umupo sa sofa.
Natigilan ako sa narinig. Eto na nga ba ang sinasabi ko e.
"Dad.. wala po yun. Malaking pagkakamali po iyon. Tara na po. Matulog na po kayo sa taas.." sabi ko, akmang itatayo siyang muli. Nagulat na lang ako ng iyakap niya ang kanyang mga kamay sa aking balakang at isubsob ang kanyang mukha sa aking harapan.
"Dad! Dad, tama na.." sabi ko. Mahina pero madiin.
Naramdaman ko ang pagguhit ng kanyang dila sa hugis nga aking kargada. Kahit nasa loob ito ng shorts, nararamdaman ko kung paano iguhit ng kanyang dila at ngipin ang aking kaselanan. Nakikiliti ako. At nagsisimulang mag-init.
"Dad.."
Ang kanyang kamay, mula sa pagkakayakap sa aking balakang e dumausdos papunta sa aking mga hita at pumasok sa ilalim ng shorts! Inililis niya paitaas ang aking shorts kung kaya't lalong lumabas ang aking mga hita. Lalong naging malikot ang kanyang mga kamay at mula sa pagkapa sa ilalim ng aking shorts e nagawa pa niyang ibaba ang aking brief mula dito. Ibinaba niya ang aking brief hanggang sa ilalim ng aking puwet. Nagpakasasa ang kanyang mga kamay sa aking puwet habang ang kanyang abi naman ay parang nagdedeliryo kakadila sa aking kahabaan, na ngayon ay malaya na mula sa pagkakasugpong sa aking brief, sa ilalim ng aking salawal.
Di ko napigil ang init sa aking loob. Para patas na sila ni Nante, sige, magpaparaya na ako, sabi ko sa sarili ko. Hinawakan ko ang kaniyang ulo at idiniin pa sa aking harapan. Nagtaas siya ng tingin na sinalubong ko ng aking mga mata. Parang nagbibigay ng ideya na ‘sige, ituloy mo na'.
Mula sa pagkapa sa aking puwet mula sa ilalim ng aking shorts, inilabas niya ang kanyang mga kamay at mabilis na ibinaba ang aking jersey shorts. Parang magiting na sundalong nagpakitang gilas ang aking kahabaan at nagmamalaking tumayo. Dali-dali itong dinaluhong ni daddy at dinilaan ang aking kahabaan, mula sa aking bayag, pataas sa pinakaulo. Pagdating sa ulo, marahas niyang sinubo ang aking kabuuan. Nakiliti ako sa ginawa niyang ‘deep throat' sa aking kargada kung kaya't bigla akong napasalampak sa sofa. Di inalis ni daddy ang pagkakasubo sa alaga ko. Pumuwesto pa siya sa pagitan ng aking mga hita, habang inalis niya ang isa kong paa sa aking shorts. Dun, malaya niyang dinilaan ang ilalim ng aking bayag, pati na ang aking puwit.
"Aah.. shit.." nasabi ko. Naitaas ko na lang sa sandalan ng sofa ang aking mga kamay.
Inabot ni daddy ang aking katawan mula sa ilalim ng aking t-shirt at nilapirot ang aking utong. Naging madiin ang kanyang bawat lamas na lalong nagpainit sa akin. Bukod dun, naging marahas na rin ang paglamas niya sa ibang perte ng katawan ko: tiyan, puson, puwet. Lalo tuloy akong nag-init.
Tuloy-tuloy ang ginawa niyang pagsuso sa aking alaga. Ipinatong ko ang isa kong kamay sa kanyang ulo at lalong sinubsob ang aking laman sa kanyang lalamunan.
"Dad.. malapit na ako.." paanas kong nasabi. Lalong pinagbuti ni daddy ang ginagawa niyang pagtsupa. Ritmo na parang hinihigop ang kanyang ginawa.
"Ugggh.. shit.. ang sarap niyan.." di ko napigilang umungol. Talaga namang nadadala ako sa ritmong ito. "Ayan na.. shit.. shit..".
Niluwa ni daddy ang aking burat. Idinikit niya ito sa kanyang mukha, malapit sa bibig. Pero di niya ito sinubo.
"Aaaghhh.. aaaggh…"
Tuloy-tuloy na sumirit ang aking tamod habang patuloy itong binate ni daddy. Maraming tamod ang lumabas at tumama sa kanyang mukha. Siyang-siya siya sa mainit na likidong lumabas sa akin at tumama sa kanya. Pagkatapos, kanyang dinilaan ang pinakaulo ng aking burat, habang maligayang dinaliri ang mga tamod na kumalat sa kanyang mukha at isubo ito. Latang-lata ako sa nangyari. Di pa siya tumigil at muling sinubo ang aking kargada, at manaka-nakang sinisipsip. Naniniguro kung me natira pang katas.
"Dad.. tama na.." sabi ko, sabay hawak sa ulo niya. Tumingin lang siya sa akin. Maya-maya, isinubsob niya ang kanyang mukha sa aking malambot na harapan.
---
May araw na ng magising ako. Pupungas-pungas ako ng mamalayan kong hubo't hubad pala akong nakatulog. At ng aking makita, hindi pala ako sa kuwarto namin natulog. Kuwarto ito ni daddy! Nakatakip pa sa aking katawan ang kumot. Nag-isip akong bigla. Inalala ang mga naganap kagabi. Ang natatandaan ko lang, tsinupa ako ni daddy. Pagkatapos, inaya niya ako sa kuwarto. Di ko alam kung saang kuwarto kami pumasok. At di ko rin matandaan kung me nangyari pa ba matapos yung sa sala sa ibaba. Nagpalinga-linga ako. Wala si daddy. Nagmamadali akong tumayo at inapuhap ang aking damit. Wala. Di ko makita. Ang ginawa ko e ibinalabal ko na lang sa aking kahubdan ang kumot at dali-daling tinungo ang pinto. Sumilip muna ako sa labas. Nang wala akong makitang tao, nagmamadali kong tinakbo ang aming kuwarto. Pagpasok, dali-dali kong ini-lock ang pinto. Langhiya! Ang buhay ko nga naman.

No comments:

Post a Comment