Sunday, January 25, 2009

Salsalisihan 2

Parang walang nangyari sa pagitan namin ni daddy nung gabing umuwi ako. Ganun pa rin siya mula ng una kaming nagkakilala. Mabait. Maalalahanin. Para pa ring anak ang turing niya sa akin. Wala ring nalaman si Elena tungkol sa nangyari sa amin ni daddy. Napansin ko lang na lalong naging magiliw sa akin si daddy. Dalawang linggo na ang nakakaraan at di na naulit yung pangyayaring iyon. Di naman kami nag-iiwasan. Siguro, bugso lamang ng pagkakataon ang nangyaring iyon.
Nasa banyo ako ng umagang iyon. Dalawa ang banyo sa bahay. Isa sa taas na nasa dulong parte ng second floor, pagkatapos ng mga kuwarto, samantalang me isa sa baba, sa tabi ng kusina. 9:30 ako gumising ng umagang iyon, kasi, after lunch pa naman ang meeting ko sa mga kliyente.
Katulad ng nakagawian ko paggising sa umaga, nagsimula akong mag-exercise sa loob ng kuwarto. Maaga pa e umaalis na si Elena. 8-5 kasi ang trabaho niya sa bangko. Push-ups. Sit-ups. Dumbels. Almost an hour din ang ginugol ko sa pag-e-exercise ng magdesisyon akong tumigil na at maligo. Dahil basa na rin ng pawis ang katawan ko, naisipan ko ng wag ng magbihis ng pantaas at dumiretso na lang sa banyo.
Paglabas ko ng kuwarto, sakto namang paakyat si daddy. Nagkasalubong kami. Mukhang galing siya sa labas. Medyo nagulat ako, pero dahil na rin sa di na nga namin napag-usapan ang naganap, at parang walang nangyari, umakto akong walang malisya. Tuloy-tuloy pa rin akong lumabas, bitbit ang tuwalya, habang tanging brief lang ang aking suot. Natigilan din si daddy. Pero tuloy pa rin siya sa pagpanhik sa hagdan papunta sa kuwarto niya. Pero, bago siya pumasok, lumingon pa siya sa akin, sabay ngiti. Tiningnan niya ang katawan ko, bumaba at nagtagal sa aking harapan. Inilabas pa niya ang kanyang dila at pinasadahan ang kanyang mga labi.
Sa di ko maintindihang dahilan, tinigasan ako sa pagpapakita ni daddy ng interes sa katawan ko. Nag-init ako sa ipinakita niyang pagkalibog sa pawisan kong katawan. Napako ako sa pinto ng banyo habang nakaharap sa kanya. Di nakaligtas sa akin ang kanyang pagtitig sa naninigas ko ng kargada. Muli siyang tumitig sa aking mukha at ngumiti. Makahulugang ngiti. "Ang sarap niyan" parang yun ang nasa isip niya habang nakatingin sa akin.
Animo'y nananaginip ako at bigla akong natauhan sa pakikipagtitigan kay daddy, kaya't dali-dali akong pumasok ng banyo. Hinubad ko ang suot kong brief at lumusong sa ilalim ng malamig na shower.
"Aaaggh…" Ang sarap ng buhos ng malamig na tubig. Nagpapawala sa init na ewan ko ba kung bakit naroroon. Di nagtagal, may mahinang katok akong naririnig sa pinto.
"Adan.." si daddy. Pinatay ko ang shower, kinuha ang tuwalya at itinapis sa aking beywang. Bahagya kong binuksan ang pinto at sumilip sa labas.
"A, e Adan, pakitingin naman kung naiwan ko yung salamin ko diyan?" si daddy.
"Ano po?" paglilinaw ko.
"Yung salamin ko. Kasi kanina, nagbasa ako diyan ng diyaryo, e baka naiwan ko. Me ginagawa kasi ako e."
"Sandali lang po". Muli kong isinara ang pinto at hinanap ko yung salamin. Sa may lababo. Sa ibabaw ng anidoro. Sa laundry basket. Wala. Bumalik ako sa pinto, at muling sumilip. "Wala po talaga dad.."
"Ganun ba? Sige. Salamat". Umalis na si dad, at muli akong nagbalik sa paliligo. Maya-maya, may narinig na naman akong mahihinang katok.
"Adan.. Adan…"
Di ko na nagawang magtuwalya. Lumabas ako ng shower at tinungo ang pinto. Bahagya ko itong binuksan at muling sumilip.
"Dad...?"
"Pasensya na iho. Wala rin kasi sa library o sa kuwarto e. Diyan ko lang yata talaga naiwan. Baka nasa loob ng labahan. Puwede bang ako na lang ang maghanap..?".
"A, e lalabas na lang po ako.." mungkahi ko.
"Naku, wag naman. Maiistorbo pa kita masyado. Ok lang kung ako na lang. Magkurtina ka na lang sa shower. Sandali lang naman ako e.."
Di na ako nakipagtalo. "Sige po". Dali-dali akong bumalik sa shower area at kinabig ang shower curtain. Ang problema, di man transparent ang shower curtain, maaaninag pa rin ng nasa labas yung nasa loob. Narinig kong pumasok si daddy at isinara ang pinto. Ini-lock. Nagsimula siyang maghanap sa me cabinet sa ibabaw ng lababo, pagkatapos e sa laundry basket. Kinalkal yung loob ng laundry basket.
Tuloy-tuloy ako sa paliligo. Sinimulan ko ng magsabon. Kahit papano e pinakikiramdaman ko pa rin ang ginagawa ni daddy.
"Nasan na kaya iyon...?" sabi nito habang tuloy-tuloy sa paghahanap ng salamin niya.
Nararamdaman kong tinititigan niya ang aking anino sa likod ng shower curtain. At sa di ko maisip na dahilan, nagsimulang tumayo ang aking alaga. Anak ng... Tama ba namang ngayon pa ako malibugan?
"Eto na. Nakita ko na Adan..." sabi niya.
Pinatay ko ang shower, at sumilip mula sa likod ng shower curtain. "A, ok na ba dad?" sabi ko. Nakatabing sa akin ang shower curtain, habang nakalabas ang braso ko at dibdib sa pagkakasilip sa kanya. Me sabon-sabon pa ako sa katawan.
Napansin kong biglang napatahimik si daddy. At nakatingin sa shower curtain. Bigla kong sinipat yung kanyang tinitingnan ng ako e magulat at mamula sa kahihiyan. Nakabakat pala yung aking kargada sa kurtina at talaga namang nang-aakit. Bigla akong napaatras at muling binuksan yung shower. Tumalikod ako sa kurtina at inabala ang sarili ko sa pagsasabon. Di ko namalayang lumapit na pala si daddy at biglang hinawi ang kurtina.
Swiiiiish!!!!
"Dad?" Bigla akong lumingon ng maramdamang hinawi niya yung kurtina. Nakatingin siya sa aking alaga. Tutok. At bigla siyang napalunok. Tinakpan ko ng aking mga kamay ang aking kargada pero kulang pa ang dalawa kong kamay para maitago ito sa kanya.
Dali-dali siyang bumaba sa shower area, yumuko at inapuhap ang alaga ko. Nabasa na ang suot niyang damit ngunit wala siyang pakialam. Inalis niya ang dalawa kong kamay sa aking alaga at inilabas ang kanyang dila. Hinimod niya ang aking bayag paakyat sa aking lawit. "Aaaaarggghhh… shit dad… shit…" Napahawak ako sa kanyang ulo. Ipinatong ko ang isa kong paa sa gripo upang lalo niyang mahimod ang aking bayag. Iniyakap niya ang kanyang mga kamay sa aking magkabilang hita at sinimulang isubo ang aking alaga. Wari mo'y isang lollipop ang kanyang kinakain. Masikip niyang isusubo ang ulo ng aking kargada. Pagkatapos e dahan-dahang sususuhin papasok sa kanyang bibig ang aking kahabaan. Matapos, kanya namang unti-unting ilalabas ang aking alaga sa pamamagitan ng mabagal na pag-atras habang tuloy-tuloy pa rin ang paghigop nito.
"Arrrghh…. Dad… malapit na ako. Malapit na ako."
Nagulat ako ng bigla niyang tigilan ang pagsuso sa aking alaga at biglang isinubsob ang kanyang mukha sa aking katawan, sa puson, paakyat sa aking dibdib, pati na sa aking kilikili. Buong laya kong iniunat ang aking katawan para kanyang pagsasaan. Muli ko siyang hinawakan sa ulo at pilit ibinaba sa aking matigas na matigas na ari. "Dad… please…" Muli siyang tumingin sa akin, basang-basa ang mukha, ngumiti. Bumaba siya sa aking kargada at sinimulang isubo muli ito. Di ko napigilang umayuda sa kanyang bunganga na malugod naman niyang tinanggap. Mula sa pagkakaluhod, umupo na siya sa sahig ng shower area, kung kaya't bahagya pa akong bumaba para maabot niya ang aking alaga. Iginiya ko pa ng maigi sa kanyang bunganga ang aking burat habang nagsisikap siyang wag malunod sa magkahalong alaga ko, at ang tubig na lumalagaslas sa shower.
"O… shit… o shit… o shit…" Tuloy-tuloy umagos ang katas ko sa kanyang bibig. Napagod na rin ako sa pagbaba ng aking alaga sa kanyang bibig kung kaya't natanggal ko ito sa kanyang pagkakasubo, at tumilamsik pa ang ilang katas sa kanyang mukha.
Umalis ako sa shower area habang siya e nakaupo pa rin sa sahig. Kinuha ko ang aking tuwalya at ibinalot sa aking katawan. Dali-dali akong lumabas ng banyo. Di lumilingon. Hanggang sa makarating ako ng kuwarto. Isinarado ko ang pinto at pabagsak na nahiga sa kama. Nakatingin ako sa kisame, habang nakalatag ang aking braso sa kabuuan ng kama. At ako'y nakangiti. Habang patuloy pa ring naninigas ang aking alaga.

No comments:

Post a Comment