Monday, January 26, 2009

Salsalisihan 3

Magmula ng mangyari yung pagtsupa sa akin ni daddy ng pangalawang beses, di ko mapigilang mahiya sa asawa ko. Kahit di ko sa kanya sabihin, me guilt akong nararamdaman. Alam kong walang mawawala sa akin sa pagbibigay na ginagawa ko kay daddy. Pero mali pa rin. Biyenan ko ang pinag-uusapan dito. At lalong magkakaproblema pag nalaman ng asawa ko na silahis pala ang kanyang ama at hinahada ay ako, ang kanyang asawa.
Kaya't nanahimik ako. At sinimulan ko na ring umiwas kay daddy. Di ko maibalik sa kanya ang kanyang kagiliwan ipinapakita sa akin sapagkat natatakot akong isipin niyang ok lang sa akin ang aming ginawa. Madalas, tahimik lang ako sa bahay. Kapag nandyan si Elena, pinipilit kong ipakita sa kanya na magiliw pa rin ako sa aking biyenan. Pero kung kami na lamang ang naiiwan sa bahay, sinisikap kong umiwas. Mahirap na.
At ganun din ang napansin ko sa pagdaan ng mga araw kay daddy. Siguro ay nahihiya kung kaya't madalas, pag nasa loob kami ng bahay, napapansin kong umiiwas na rin siya. Subalit me iba pa akong napansin nitong mga nagdaang mga araw. Napansin ko rin na medyo paangas parati sa akin ang aming boy sa bahay, si Nante. Siguro e nasa edad 19 si Nante. Mga kasing-taas ko rin siguro, mga 5'8. Nanliligaw pa lang ako ke Elena e nandirito na si Nante. Ang kuwento sa akin ni Elena, 13 pa lang yata si Nante nuon ng siya e ihabilin na ng tatay niya sa pamilya nila Elena. Naging palaki na nila. Maayos namang magtrabaho si Nante. Sa edad niyang 19, e di naman talaga siya mukhang boy. Maayos ang itsura ni Nante. Kayumanggi ito at medyo me kapayatan. Pero me porma na ang katawan. Maamo ang mukha ni Nante, kung kaya't di naman siya nalalayo sa tsinitong itsura nila Elena. Minsan nga e napagkakamaln siyang nakakababatang kapatid ni Elena.
Ang ipinagtataka ko lang e nagsimula ang masungit na ugali sa akin ni Nante, mula nung ako e umiwas na ke daddy matapos yung pangalawang beses na ako e kanyang tsinupa sa banyo. Nag-isip tuloy ako kung me alam siya sa nangyari sa pagitan namin ni daddy. Hindi naman siguro. O baka naman napansin niya ang paglayo ng loob ko sa matanda mula nuon kaya siya naman e sumama rin ang loob sa akin. Naging palaisipan pa rin sa akin ang pagbabago ni Nante pero di ko ito pinahalata. Minsan na lang siguro, kakausapin ko ang binata, sabi ko sa sarili ko.
Isang araw, bumalik ako ng bahay dahil me nakalimutan akong importanteng papeles na kailangan ng kliyente ko. Pagdating ko sa bahay, sarado ang pinto sa harap ng bahay. Alam kong nandun si Nante, kung kaya't sinubukan kong kumatok. Pero walang sagot. Wala pa naman akong susi. Naisipan kong subukan yung pinto sa likod ng bahay. Nagbakasakali akong bukas ito. Paglakad ko sa likod bahay, nakarinig ako ng ungol sa bintana. Sa kuwarto ni Nante. Nangiti ako. Ang gago, siguro, nagjajakol, kaya di mabuksan ang pintuan, bulong ko sa sarili ko. Ayokong makaistorbo kung kaya't dahan-dahan akong pumasok sa pinto sa kusina at umakyat sa aming kuwarto para kunin yung dokumentong kailangan ko. Lalabas na sana ako ng bahay gamit ang pinto sa harap ng maisipan kong gulatin si Nante, at tsaka pagalitan siya dahil di niya binuksan yung pintuan sa harap, samantalang ang tagal-tagal ko ng kumakatok. Isa pa e yung iniwan niyang bukas yung pintuan sa likod, paano kung me sumalisi. Papalapit pa lang ako sa kanyang kuwarto ng mapansin kong di sagad na nakasara ang pinto, naka-awang. Papalakas ang naririnig kong mga pag-ungol. At nagulat ako ng me magsalita.
"Sige pa, Nante, isubo mo pa..." Si daddy!
Pagkarining ng boses ni daddy, naisipan ko ng magmadaling lumabas. Ayokong malaman kung ano ang nangyayari sa loob ng kuwarto. Pero kahit isinisigaw iyon ng isipan ko, ang naninigas ko namang kuryosidad ang nasunod. Dahan-dahan akong lumapit sa pinto. Nakaawang ang pinto kaya't kitang-kita ko ang nangyayari sa loob.
Nasa kama si daddy, nakaupo, habang si Nante e nakaluhod sa kanyang matabang pagkalalaki. Wala ng saplot si Nante, nakaluhod sa sahig habang si daddy e nakababa ang shorts at brief, at nakalilis paitaas yung suot na puting sando. Tila takam na takam si Nante sa pagsubo sa ari ni daddy. Maya-maya pa e bigla siyang tumigil sa pagsubo sa ari ni daddy. Hinawakan niya ang ari ni daddy at sinabayan ng matinding pagdila ang mga bayag ng matanda.
"Uuugh.. ang sarap niyan, Nante. Sige pa, kainin mo.. " paanas na sabi ni daddy. Gumagawa pa siya ng ingay na parang nilalaro ang laway sa bibig, yung nagtatama ang dila at ngalangala na wari ko'y lalong nagppainit kay nante, kung kaya't lalo pa siyang nagiging agresibo. Naging agresibo na rin ang ginawang pagdila ni Nante sa bayag ni daddy, pati na sa butas ng puwet nito ay kanyang inabot! Kitsng-kita ko kung paano napa-angat si daddy sa pagkaka-upo. Maya-maya, tinapik ni daddy ang ulo niya. Pinahiga siya ni daddy. Patagilid. Nakaharap siya sa pintuan kaya't kitang-kita ko ang kanyang kabuuan, ang kanyang kahubdan. Sinimulan na rin nyang jakolin ang kanyang sarili, at kurut-kurutin ang kanyang mga utong. Pumuwesto si daddy sa likod ni Nante. Hawak ang ari, dahan-dahan niyang ipinasok ito sa puwet ng bata! Nagulat ako. Si daddy? Kakantutin si Nante?
"Ummmppphh… dahan-dahan sir.." paanas na sabi ni Nante. Napakagat-labi pa si Nante sa sakit.
"Kaya mo yan… kaya mo yan.." sabi ni daddy, sabay pihit ng ulo ni Nante palapit sa kanya at mariin niya itong hinalikan. Muling naging busy ang matanda sa pagsagad ng ari nito sa puwet ni Nante. Nang makapasok na lahat, marahas siyang kumanyod papasok sa kaloob-looban nito. Lalong nag-ulol ang dalawa! Napaliyad si Nante sa pagkakahiga habang si daddy naman e yumakap sa hubad na katawan ni Nante. Nilamukos niya ang dibdib nito habang nakapikit na umaayuda sa loob ng binata.
Nag-iinit ako sa nakikita. Ang maluwalhating pagkanyod ni daddy sa likod ni Nante. Ang mukha ni Nante na wari mo'y siyang-siya sa sarap. Ang magkalapat nilang katawan. Ang pawisan nilang kabuuan. Ang ritmo. Ang init. Di ko napansing nailabas ko na pala ant hawak-hawak ang ngayon e matigas kong burat. Nabigla pa ako ng mapansin kong matigas na pala ito. Sinimulan ko na palang batehin ang aking sarili. Muli akong sumilip sa puwang sa pinto ng aking makitang nakatingin sa akin si Nante!
Nakatingin siya sa akin at sa hawak-hawak kong ari na wari mo'y naglalaway. Tuloy-tuloy sa pag-ayuda sa kanyang likod si daddy. Animo'y wala sa katinuang tuloy-tuloy sa pagkantot ke Nante. Nakapitkit si daddy kung kaya't di niya pansin nandun ako't nagbabate sa aking sarili. Si Nante naman, hawak-hawak ang puwetan ni daddy at lalo pang idinidiin ang katawan ni daddy palapit sa kanya habang nakatitig sa akin. Kitang-kita ko sa ekspresyon ng mukha niya na parang nang-aakit ang kanyang mga tingin, maya't maya'y binabasa pa ng kanyang dila ang kanyang labi.
"Malapit na ako.. aaah…" narining kong sabi ni daddy. Mula sa pagkakahawak sa katawan ng matanda, muling hinawakan ni Nante ang kanyang alaga at muling nagbate. Ikinubli ko ang aking sarili sa gilid ng pinto at tuluy-tuloy na binate ang burat ko. Nasa sala na ako ng hugutin sa bulsa ko ang aking panyo, itinapat sa aking burat at duon pinalabas ang naipon kong tamod!
"Ummmm…" Napahawak pa ako sa pader sa tindi ng pagsirit na aking inilabas. Dali-dali akong lumabas ng bahay. Sa kotse, tinupi ko yung panyo para gamitin yung malinis na bahagi para punasan yung pawis ko sa katawan. Nagmamadaling pinaandar ko ang sasakyan dahil ayokong malaman ni daddy na napanuod ko ang kanilang munting laro ni Nante. Pero nakita ako ni Nante di ba?

No comments:

Post a Comment